Bộ Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ DN xuất khẩu qua thương mại điện tử
Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) vừa phối hợp với Amazon Global Selling Việt Nam triển khai Chương trình hỗ trợ "Bệ phóng 90 ngày cùng Amazon" dành cho doanh nghiệp quan tâm tới xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Chương trình là một phần của gói hỗ trợ Go Digital Go Global-một hoạt động hỗ trợ cụ thể và thiết thực trong khuôn khổ chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 của Bộ KH-ĐT, với mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa đưa sản phẩm của mình đến với thị trường quốc tế.
Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ KH-ĐT Bùi Thu Thủy cho biết, từ năm 2020, trong bối cảnh kinh tế thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19, mặc dù, xuất khẩu của các nước trong khu vực đều giảm so với năm trước, nhưng xuất khẩu của Việt Nam năm 2020 vẫn đạt được mức tăng trưởng dương. Tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu năm 2020 đạt 282,6 tỷ USD, chủ yếu do khu vực doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đóng góp với khoảng 72,3%. Các doanh nghiệp Việt Nam, chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa còn chưa phát huy hết tiềm năng.
Do đó, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 của Bộ KH-ĐT đã đàm phán cùng các đối tác để thiết kế gói Go Digital-Go Global nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp; đặc biệt, doanh nghiệp nhỏ và vừa xuất khẩu thuận lợi hơn nhờ các công cụ, nền tảng số. Amazon Global Selling là một trong các đối tác của gói hỗ trợ này. "Chúng tôi hy vọng, sáng kiến này sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ. Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu thông qua sàn thương mại điện tử xuyên biên giới Amazon; từng bước xây dựng được thương hiệu trên thị trường tiêu dùng quốc tế. Đây cũng là xu hướng trong bối cảnh nền kinh tế số hiện nay", bà Thủy nhấn mạnh.
Tham gia chương trình, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội được cung cấp kiến thức và hướng dẫn để có thể chuyển đổi sang mô hình kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới; mở rộng kênh xuất khẩu và Amazon là một trong những sàn thương mại lớn trên thế giới được lựa chọn. Các doanh nghiệp sẽ nhanh chóng làm chủ các kỹ năng về thương mại điện tử xuyên biên giới trong 90 ngày. Đồng thời, được hỗ trợ lên kế hoạch kinh doanh, xây dựng thương hiệu Việt trên Amazon với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm.
Thúy Hiền